KHÁM PHỤ KHOA

KHÁM PHỤ KHOA LÀ GÌ?

Khám phụ khoa là hình thức kiểm tra cơ quan sinh dục nữ giới bao gồm:  m hộ, âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng, tử cung. Bác sĩ sẽ xác định kích thước, vị trí của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ và yêu cầu làm thêm các xét nghiệm cần thiết khi nghi ngờ các dấu hiệu có bệnh lây truyền qua đường tình dục, ung thư…

Trong quá trình thăm khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám các bộ phận như:  Âm hộ, tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, bàng quang, trực tràng.

Thực tế, khám phụ khoa không quá mất nhiều thời gian và không gây đau đớn chút nào nên chị em có thể yên tâm khi thăm khám. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa vào những thời điểm sau:

  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/lần.
  • Đi khám ngay khi nhận thấy các biểu hiện bất thường.
  • Khám phụ khoa sau 3 năm quan hệ tình dục để phát hiện xem có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung hay không.
  • Khám phụ khoa trước khi kết hôn.
  • Khám phụ khoa khi có ý định mang thai, trong thời gian mang thai và sau khi sinh nở.

Khám phụ khoa là một việc làm rất quan trọng và cần thiết nhằm phát hiện ra những bất thường của cơ quan sinh sản để kịp thời đưa ra hướng điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, chị em đi khám phụ khoa còn được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc vùng kín, biện pháp phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn tiền hôn nhân, thai sản…

MỘT SỐ BỆNH PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP

Bộ phận sinh dục ở nữ giới bao gồm âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Theo đó bệnh phụ khoa viêm nhiễm bộ phận sinh dục gồm có: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, viêm phần phụ (viêm hai ống dẫn trứng/ buồng trứng).

IMG_7327

Đa số bệnh phụ khoa không gây nguy hiểm nhưng cũng có trường hợp bệnh phụ khoa cản trở khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm bộ phận sinh dục như nhiễm khuẩn, vi rus, vi trùng, tạp trùng, ký sinh trùng, nhiễm nấm… do vệ sinh cá nhân không đúng cách, vệ sinh trong giao hợp kém hay cơ thể bị giảm khả năng kháng khuẩn. Trong đó, bệnh phụ khoa do giao hợp chiếm đa số.

Riêng trường hợp bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung và bệnh phụ khoa viêm tử cung còn liên quan đến quá trình sinh đẻ, nạo hút thai nếu quá trình này không đảm bảo vô trùng, vô khuẩn tốt.

Xem thêm bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Triệu chứng chung của bệnh phụ khoa là xuất hiện huyết trắng, ngứa âm đạo, âm hộ, đau rát khi giao hợp, tiểu buốt. Có thể xuất hiện nốt sùi (bệnh phụ khoa sùi mào gà do bộ phận sinh dục nhiễm vi khuẩn HPV) và mụn rộp (do vi khuẩn herpes gây ra). Đối với bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, viêm phần phụ, bệnh nhân còn sốt/ sốt cao, đau vùng chậu; sản dịch ra nhiều có thể kèm máu, mủ, có mùi hôi.

Hầu như chị em nào cũng đều ít nhất một lần bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, thường gặp nhất là bệnh phụ khoa viêm âm đạo, âm hộ. Cách phòng trị chủ yếu vẫn là giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ăn uống đầy đủ sắt, canxi, vitamin, khoáng chất… Trường hợp bị sốt, đau khi giao hợp hoặc di chuyển, hay các triệu chứng ra huyết trắng, ngứa rát không thuyên giảm, bệnh nhân không nên tiếp tục theo dõi tại nhà mà cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ để được bác sĩ khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh dạng thuốc đặt hay viên uống để điều trị bệnh phụ khoa khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

 

Thích bài viết này
tags
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến