Giới thiệu về lịch sử nghệ thuật cuốn giấy (Quilling paper)

Giới thiệu về lịch sử nghệ thuật cuốn giấy (Quilling paper)

 

Nghệ thuật cuốn giấy (tên tiếng Anh là Quilling paper) là một kiểu nghệ thuật dạng thủ công mà những người làm sẽ sử dụng những mảnh giấy dài có chiều rộng hẹp để tạo thành những bức hoa văn.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/1(6).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/2(7).jpg')

Nghệ thuật này đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo tay và nó tốn rất nhiều thời gian nhưng có thể tạo ra những tác phẩm đáng kinh ngạc. Quilling được sử dụng cho mục đích trang trí, thiệp handmade,

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/3(7).jpg')

 trang sức, 

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/4(6).jpg')

 trang trí nhà cửa….

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/5(6).jpg') 

Một phát hiện về loại nghệ thuật cho thấy nó từng xuất hiện ở thời đại Cổ Ai Cập, và chắc chắn một điều rằng Quilling có một bề dày lịch sử và đã lưu hành khắp nơi trên thế giới.

Trong những năm 300 và 400 sau công nguyên, sợi bạc và vàng được dùng quấn xung quanh để trang trí những cột và những bình lọ, dán phối hợp với những loại ngọc đá tuyệt đẹp theo như kỹ thuật Quilling. Trong những năm 1200, nghệ thuật này khá phổ biến. Đến khi kim loại màu ,loại vật liệu trở nên khan hiếm và khó làm bằng tay người, thì giấy màu được dùng để thay thế. Có nhiều cuộc tranh luận về nguồn gốc của tranh giấy xoắn có từ đâu, nhiều quốc gia tuyên bố một cách khẳng định nguồn gốc nghệ thuật này từ nước của họ.

Những tài liệu về tranh giấy xoắn ghi nhận được từ những năm 1200, nhưng thực sự rõ nét từ những năm 1500 và 1600, khi những bà sơ Pháp và Ý sử dụng những viền rách trong các cuốn kinh thánh và lông ngỗng cuộn lại để trang trí cho các vật phẩm tôn giáo và tranh ảnh. Việc sử dụng lông ngỗng đã biến thành thuật ngữ tranh cuộn xoắn, (chữ quill: nguyên nghĩa là lông ngỗng). Các bà sơ ( và các tín đồ, các cha cố) đã dùng lông ngỗng để tái tạo lại các vật trang trí phức tạp bằng kim loại rèn đúc hoặc những vật chạm trỗ ngà voi, họ không dùng vàng và bạc mà dùng giấy để hoàn tất công việc.

Trong thế kỉ 18, Quilling rất phát triển ở Châu Âu, các phụ nữ thượng lưu xem Quilling như một môn giải trí. Sau đó Quilling lan rộng sang Châu Mỹ và các nước thuộc địa. Nhiều tác phẩm Quilling được tìm thấy trên tủ đứng, phụ kiện của nữ giới thời bấy giờ.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/6(7).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/7(7).jpg')

Qua thời gian, Quilling đã được phổ biến khắp mọi tầng lớp chứ không giới hạn ở tầng lớp thượng lưu nữa. Quilling hiện nay còn được dùng để tạo những hình ảnh 3D và được dùng để trang trí thiệp cưới, thiệp sinh nhật, sổ tay và hộp,…..

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/8(6).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/9(5).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/10(6).jpg')

Quilling có thể được tìm thấy ở các phòng trưng bày nghệ thuật ở Châu Âu hoặc Mỹ và trở thành một môn nghệ thuật được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/11(6).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/12(3).jpg')

Quilling bây giờ đã hợp nhất lại thành từng hội, từng câu lạc bộ phát triển mạnh, nhu cầu trang trí bằng giấy xoắn cho các bìa cặp chứa hồ sơ, album hình ảnh càng làm giàu cho nghề thủ công này.

Theo nguồn Internet