Vải thêu Cross Stitch (thêu chữ thập)

Vải thêu Cross Stitch (thêu chữ thập)

Có nhiều người cho rằng vải không phải là phần quá quan trọng trong một bức tranh thêu cross stitch, vì nó chỉ là phần nền . Tuy nhiên, trong những bức tranh Cross Stitch thì luôn có những phần vải lộ ra, vì đây không phải dạng thêu kím bề mặt vải, nên chất liệu và màu sắc của vải rất quan trọng. Thêm vài đó độ dày mỏng, mềm hay cứng, bền hay không của một bức tranh thêu cũng do chất liệu vải quyết định. Đâu phải mà tự nhiên các loại vải của những hãng sản xuất có tên tuổi lại được ưa chuộng hơn. Ngoài ra việc lựa chọn loại vải cũng do sở thích của người thêu quyết định, có người thích vải mềm, người thích vải cứng, người thích dày, người thích mỏng….và còn do mục đích sử dụng nữa.

Ngoài ra, chất lượng sợi vải cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chỉ. Vải mềm, mượt  giúp chỉ đỡ bị xơ, tưa hơn là các loại vải đơ cứng. Do đặc trưng của mũi thêu, nên vải được sử dụng trong cross stitch đa phần bắt buộc phải có lỗ chia đều. Vẫn có ngoại lệ thêu Cross Stitch trên vải ko nống dùng trong thể loại stamped (có đánh dấu chữ X sẵn. Tuy nhiên, trước khi xem các chủng loại, ta lướt sơ qua khái niệm về “size” của vải trước.

Đơn vị “đo lường” cho các loại vải thêu trong cross stitch là ct (count). Đó là số ô vải trên 1 inches. Vì thế số ô trên 1 inch càng ít thì kích thước ô vải càng to. 
Ví dụ: 14ct nghĩa là có 14 ô vải trên 1 inch (2,54cm), 11ct nghĩa là có 11 ô vải trên 1 inch.
Tùy theo yêu cầu của mẫu (hoặc do ý muốn), ta sẽ cần phải dùng vải bao nhiêu ct cho phù hợp.

Các loại vải sẽ có “size” khác nhau.

- Aida: là loại vải phổ thông có size từ 11ct đến 22ct (11, 14, 16, 18, 22). Nhưng đôi khi vẫn gặp các mẫu dùng aida 10ct, 25ct... Rất nhiều mẫu thêu được thiết kế trên aida 14, và người thêu cũng ưa chuộng size này. Aida cũng như các loại vải dùng để thêu Cross Stitch khác có rất rất nhiều màu, có cả pha sợi để tạo hiệu ứng riêng (như aida bao tải, aida kim tuyến…), có màu trơn, màu nhuộm loang, có nhuộm máy công nghiệp và nhuộm tay để tạo sự khác biệt của từng miếng.

 

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/1(10).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/2(11).jpg')

Đối với những người thêu Cross Stitch lâu năm ở các nước có Cross Stitch mang tính truyền thống lâu đời, thú vui về Cross Stitch của họ ko chỉ còn là việc ngồi thêu  mà còn thể hiện ở việc tìm tòi tạo nên những sự khác biệt bằng cách tự tìm cách nhuộm vải, in lên vải, tạo loang, sử dụng các chất liệu khác lạ để thêu….Nói túm gọn là họ đã bước qua 1 cái trình khác, tìm thú vui từ Cross Stitch qua 1 cách khác …

- Linen: được xem là 1 chất liệu cao cấp và cũng mang một độ khó nhất định (so với thói quen hay thêu trên aida). Linen thường có size từ 25ct đến 36ct (25, 28, 32, 36).

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/3(11).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/4(10).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/5(10).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/6(11).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/7(11).jpg')

Linen với kích thước khác nhau lại có tên gọi khác nhau:

• Dublin linen (25 count) 

• Cashel linen (28 count) 

• Belfast linen (32 count) 

• Edinburgh linen (36 count)

Tuy được đánh giá là khó thêu (do nống nhỏ, chất vải mềm, sợi dễ chạy nếu ko có hồ…), nhưng những ai đã chịu thêu và thêu được trên loại vải này, thì sẽ cảm thấy thích. Thích ở chỗ nó khá thử thách, tạo sự ko đơn điệu, và nguyên nhân chính của cái sự mê mày là ở vẻ đẹp mà nó tạo nên cho bức tranh (nhất là đối với những bức tranh ko thêu kín). Do vải ko có ô nống to như aida, mà chỉ là nống vải tạo nên từ việc đan xen của các sợi vải, nên hình ảnh được thêu trên linen có 1 độ mịn, độ sắc nét hơn hẳn thêu trên aida và dĩ nhiên đẹp hơn hẳn. Hơn nữa, vẻ đẹp của bức tranh còn được tạo nên bởi cái nét mộc mạc của chất liệu này (từ sợi vải bông dệt), màu vải khá đặc biệt so với màu của aida (so cùng tông màu). Nếu yêu vẻ đẹp “tinh tế”, bạn hãy thử một lần thêu với linen nhé.

Đặc biệt, việc ứng dụng linen vào đời sống hằng ngày, có vẻ dễ dàng và dễ sử dụng hơn aida, cũng vì những đặc điểm “là vải”.

Evenweaves: có size chạy từ 18ct cho đến 32ct , là một loại vải thoạt nhìn thấy khá giống linen. Nhưng nó khác, vì chất liệu. Linen thường là dệt từ sợi bông cotton 100%, sợi dệt ko đều tăm tắp mà đôi lúc có chỗ sần lên, tạo nét tự nhiên. Còn evenweave thường được dệt từ sợi pha (giữa cotton với 1 chất liệu sợi công nghiệp khác), nên sợi vải đều, nống vải vì thế cũng đều hơn.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/8(10).jpg')

checkimg('C:/Users/Admin/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image016.jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/9(9).jpg')

Evenweave cũng có vài tên gọi:

  • Lugana: 25ct, 28ct
  • Jobelan: 28ct, 32ct

- Annabelle: tương tự như line, từ 100% cotton, dệt từ những sợi bông dầy mỏng khác nhau. Và mình cũng ko hiểu tại sao được chia thế, hay là do đặc điểm vùng miền, nơi sx nhỉ…chờ các cao thủ lên tiếng giúp thôi.

Màu sắc của các loại linen, evenweaves, Annabelle…có vẻ không phong phú bằng aida và có một tông màu đặc trưng riêng, do cấu tạo của chất sợi. Nhất là đối với linen, cảm giác màu luôn là tông hơi trầm ở bất cứ màu nào.

- Magic canvas và waste canvas: là những loại vải tan được trong nước, hỗ trợ cho việc thêu cross stitch trên vải thường, ứng dụng trên áo quần, túi xách…..

 checkimg('http://www.lola.vn/data/images/10(10).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/11(10).jpg')

Với magic canvas thì thêu xong ngâm nước sẽ tan toàn bộ, tiện lợi cho việc sử dụng, nhưng bảo quản về thời gian sẽ hơi khó khăn, cũng vì chính cái ưu điểm tan trong nước ấy (gặp hơi ẩm sẽ dễ làm hỏng vải). Waste canvas cũng hỗ trợ việc thêu trên vải thường, ngâm vào nước sẽ tan hồ và cần phải thêm 1 thao tác là rút sợi chỉ đi. Tuy tốn công hơn và có người kêu ca về việc rút sợi, nhưng waste canvas bảo quản dễ, việc thêu trên nó cũng dễ hơn và mình thấy waste canvas có khá nhiều size, trong khi magic canvas khá giới hạn về size. Màu sắc của 2 loại vải này thường đơn thuần là trắng chủ đạo, cũng vì tính chất "ko lưu giữ"của chúng.

Theo nguồn Internet