6 lý do khiến kỳ kinh của bạn ít hơn bình thường

6 lý do khiến kỳ kinh của bạn ít hơn bình thường

Một thời kỳ hành kinh ra ít hơn bình thường có thể được gây ra bởi nhiều thứ, bao gồm mang thai, căng thẳng, bệnh tật và những thứ khác. Đôi khi một người phụ nữ sẽ phát hiện ra và nghĩ rằng thời kỳ của cô ấy sắp bắt đầu và không thấy chảy máu nữa. Đây có thể là chảy máu cấy ghép, là dấu hiệu mang thai sớm nhất, đôi khi bị nhầm lẫn với chu kỳ kinh nguyệt. Nó cũng có thể là kinh nguyệt của bạn chỉ đơn giản là nhẹ hơn trong tháng đó.

Xem thêm:

Hiện tượng hành kinh ra ít là gì

Nguyên nhân bị rong kinh ở nữ giới

Có nhiều lý do mà chu kỳ của bạn có thể khác. Dưới đây là một vài trong số những người phổ biến.

Mang thai

Nếu bạn gặp bất kỳ hình thức của một giai đoạn bất thường, hãy làm xét nghiệm mang thai. Thử thai là cách tốt nhất để biết bạn có thai hay không. Phương pháp này không tốn kém. Mang thai là nguyên nhân rất có thể của một cái gì đó khác nhau trong chu kỳ của bạn, đặc biệt nếu bạn không sử dụng biện pháp tránh thai.

Để có kết quả tốt nhất, tốt nhất là đợi cho đến khi bạn bỏ lỡ kỳ tiếp theo. Đây có thể là xét nghiệm thử thai tại nhà hoặc thử thai từ bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc bộ phận y tế. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không phải thông báo cho bất kỳ ai về bài kiểm tra hoặc kết quả.

Ngay cả khi bạn biết bạn đang mang thai, nếu bạn có thời kỳ nhẹ hơn bình thường, bạn nên nói với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn. Điều này có thể thay đổi ngày đáo hạn của bạn, khiến bạn tiến xa hơn hoặc đi xa hơn so với bạn nghĩ trước đây. Có ngày sai có thể thay đổi một số xét nghiệm và các phần khác của chăm sóc trước khi sinh của bạn.

Giảm cân hoặc tăng cân

Nếu bạn đã trải qua một sự thay đổi đột ngột về cân nặng, điều này đôi khi có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Tập thể dục quá sức cũng có thể ảnh hưởng đến thời kỳ của bạn, đặc biệt là khi bạn đặt nhiều áp lực thể chất lên cơ thể.

Căng thẳng

Căng thẳng cảm xúc, chẳng hạn như mất người thân, hoặc căng thẳng lớn trong cuộc sống trong công việc hoặc cuộc sống gia đình của bạn có thể gây tổn hại cho cơ thể và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. 1

Kiểm soát sinh

Đi kiểm soát sinh sản nội tiết tố cũng có thể gây ra một sự thay đổi trong thời kỳ của bạn. Không có gì lạ khi phụ nữ trải qua hành kinh ít hơn hành kinh bình thường và thời gian ngắn hơn, trong khi dùng thuốc tránh thai hoặc nếu bạn đã đặt vòng tránh thai tiết hormone.

Nếu một sự thay đổi trong thời kỳ của bạn làm phiền bạn, bạn có thể ngừng sử dụng biện pháp tránh thai dựa trên hormone. Có các lựa chọn không có hormone để tránh thai bao gồm bao cao su nam và nữ, dụng cụ tử cung không có nội tiết tố  và bọt. Hãy chắc chắn hỏi nữ hộ sinh, bác sĩ hoặc bộ phận y tế địa phương để được tư vấn về phương pháp tốt nhất cho bạn.

Tuổi tác

Nếu bạn đang già đi, hành kinh của bạn có thể thay đổi. Bạn có thể là tiền mãn kinh. Điều này không có nghĩa là bạn không còn khả năng sinh sản, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít có khả năng mang thai hơn. Kiểm soát sinh sản vẫn nên được xem xét cho đến khi mãn kinh.

Điều kiện y tế

Có những điều kiện y tế, chẳng hạn như hẹp cổ tử cung hoặc hội chứng Asherman, có thể gây ra dòng chảy nhẹ hơn dự kiến, tuy nhiên, chuột rút vẫn có thể xảy ra. Ví dụ, hẹp cổ tử cung là không phổ biến, nhưng nó có thể khiến máu kinh nguyệt bị mắc kẹt trong tử cung. Hội chứng Asherman gây ra bởi sẹo tử cung theo thủ thuật D & C. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có một luồng ánh sáng và trải qua chuột rút dữ dội.