Nguyên nhân gây ngứa rát hậu môn

Nguyên nhân gây ngứa rát hậu môn

Viêm ngứa hậu môn là một tình trạng da liễu đặc trưng bởi ngứa ở vùng hậu môn. Ngứa có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc sau khi đi tiêu. Gãi vào khu vực này dẫn đến kích ứng hơn nữa và làm cho tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn thay vì giảm đau. Cào bằng móng tay có thể dẫn đến tổn thương da hoặc nhiễm trùng. Nếu chu kỳ ngứa kéo dài, nó có thể dẫn đến cực kỳ khó chịu, đau nhức và nóng rát.

Các loại viêm ngứa rát hậu môn là gì?

Có hai loại viêm ngứa chính và viêm phụ.

Viêm ngứa nguyên phát (vô căn) Hiện tình trạng này không có nguyên nhân cơ bản có thể xác định được. Đây là loại viêm ngứa phổ biến nhất.
Viêm ngứa thứ phát và tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau. Chúng có thể bao gồm nhiễm trùng, viêm da tiếp xúc hoặc các điều kiện da liễu khác, bệnh hệ thống và các yếu tố khác.

Ước tính có 1-5% dân số bị ảnh hưởng. Viêm ngứa hậu môn có khả năng xảy ra ở nam giới cao gấp 4 lần so với nữ giới. Ngứa rát hậu môn nguyên phát hoặc vô căn chiếm phần lớn (khoảng 50-90%) các trường hợp.

Điều gì có thể gây khô và kích ứng ở khu vực hậu môn?

Vùng hậu môn có thể trở nên khô và bị kích thích do sử dụng xà phòng khắc nghiệt, khăn lau vệ sinh hoặc giấy vệ sinh thô để làm sạch khu vực này sau khi đi tiêu. Một phản ứng quá mẫn có thể xảy ra nếu bột thơm, kem, kem, thuốc mỡ hoặc các sản phẩm khác được áp dụng trong khu vực hậu môn. Ra mồ hôi quá nhiều hoặc một lượng nhỏ chất phân có thể gây kích ứng và ngứa.

Nguyên nhân gây ngứa rát hậu môn ?

Ngứa rát hậu môn thường không phải do vệ sinh kém. Thay vào đó, việc sử dụng quá nhiều xà phòng và các sản phẩm đặc trị khác để làm sạch vùng hậu môn hoặc chà mạnh bằng khăn lau hoặc giấy vệ sinh thô có thể gây kích ứng. Một phản ứng quá mẫn có thể xảy ra nếu bột thơm, kem, kem, thuốc mỡ hoặc các sản phẩm khác được áp dụng trong khu vực hậu môn.

Mồ hôi hoặc độ ẩm quá mức có thể bị mắc kẹt trong khu vực hậu môn nếu mặc quần lót bó sát hoặc bó sát. Một số thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như đồ uống có ga, đồ uống chứa caffein (cà phê, trà, cola) và thực phẩm cay hoặc axit (cà chua, trái cây có múi) có liên quan đến tình trạng này. Thường xuyên đi tiêu (tiêu chảy) hoặc không thường xuyên (táo bón) cũng có thể đóng một vai trò.

Các nguyên nhân khác gây ngứa rát hậu môn bao gồm:

Nhiễm trùng: Một số loại vi khuẩn, nấm (nấm men) hoặc ký sinh trùng có thể gây ngứa. Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus pyogenes (các loại vi khuẩn), Candida albicans (một loại nấm men), giun kim (chủ yếu ở trẻ em) và Sarcoptes scabiei (ve ghẻ) là một số sinh vật gây ngứa và kích ứng.
Tình trạng da liễu: Bệnh vẩy nến, viêm da tiếp xúc (viêm do dị ứng hoặc các chất kích thích khác) hoặc viêm da dị ứng (một tình trạng mãn tính được tìm thấy ở bệnh nhân bị dị ứng) có thể gây phát ban ở khu vực quanh hậu môn.

  • Bệnh viêm đường ruột (bệnh Crohn)|
  • Yếu tố tâm lý như căng thẳng hoặc lo lắng
  • Bệnh hệ thống: Chúng bao gồm đái tháo đường , bệnh bạch cầu , ung thư hạch, bệnh tuyến giáp, bệnh thận và rối loạn gan (vàng da tắc nghẽn).
  • Đại trực tràng và các rối loạn hậu môn : sa trực tràng , nội bộ hay bên ngoài trĩ , vết nứt hậu môn (loét), hoặc rò (bất thường đoạn ống giống như) có liên quan đến ngứa ani. Lượng phân còn sót lại có thể khó loại bỏ với bệnh trĩ ngoại lớn. Bệnh trĩ nội có thể gây chảy máu, đi ngoài phân hoặc dẫn lưu.
  • Thuốc toàn thân hoặc tại chỗ : Sử dụng các loại thuốc như quinine, colchicine và dầu khoáng có liên quan đến viêm ngứa.

Phân hoặc tiểu không tự chủ : Trẻ em và người già có nhiều khả năng gặp phải tình trạng không tự chủ của ruột hoặc bàng quang.
Nguồn: https://my.clevelandclinic.org

Bạn có thể điều trị ngứa rát hậu môn tại phòng khám Kinh Đô. 
Địa chỉ Số 79 Nguyễn Thị Minh khai - Tp. Bắc Giang

Thời gian: Từ 8h- 20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ Tết

Email: phongkhamkinhdo79@gmail.com

Hotline: 1800 6953 - 0388 036 248

Bài viết nhiều người đọc: