Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), thường truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục. Hầu hết đều khá phổ biến và có sẵn phương pháp điều trị hiệu quả, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục là lành tính, nhưng một số khác có thể dẫn đến các biến chứng nặng nếu một người không tìm cách điều trị.

HIV có các đường lây truyền khác. Ví dụ, STI này có thể lây lan qua việc sử dụng kim tiêm thuốc không được khử trùng, cũng như qua quan hệ tình dục.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc STI, bất kể khuynh hướng tình dục và cách vệ sinh của họ. Nhiều STI có thể lây truyền qua hoạt động tình dục không bắt buộc.

Chlamydia

Chlamydia là kết quả của việc nhiễm Chlamydia trachomatis . Đây là một bệnh nhiễm trùng phổ biến có thể lây lan qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn, âm đạo và miệng. Phụ nữ mang thai cũng có thể truyền sang em bé khi sinh.

Chlamydia thường không gây ra các triệu chứng, nhưng nó có thể dẫn đến vô sinh và các biến chứng khác nếu một người không được điều trị. Nó rất dễ chữa khỏi nếu điều trị sớm.

Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm thay đổi dịch tiết âm đạo và đau rát khi đi tiểu.

Chlamydia cũng có thể ảnh hưởng đến trực tràng, nếu nhiễm trùng xảy ra do quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc nếu nhiễm trùng lây lan từ khu vực khác. Điều này có thể dẫn đến:

  • đau trực tràng
  • chảy máu trực tràng
  • tiết dịch trực tràng

Ở những người phát triển các triệu chứng, những triệu chứng này thường xuất hiện sau 7–21 ngày sau khi tiếp xúc.

Rận mu

Càng cua hay còn gọi là rận mu thường bám vào lông mu. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể ảnh hưởng đến lông ở nách, ria mép, râu, lông mi hoặc lông mày. Chúng rất nhỏ và khó nhìn thấy, nhưng một người sẽ thấy ngứa ở những vùng chúng ảnh hưởng.

Giai đoạn đầu tiên trong vòng đời sẽ là sự xuất hiện của trứng, kéo dài từ 6–10 ngày. Rận sau khi nở sẽ giống như những con cua nhỏ xíu. Chúng cần máu để tồn tại và sẽ sống trong khoảng 2-3 tuần. Trong một hoặc hai ngày cuối cùng, những con cái sẽ đẻ nhiều trứng hơn, và chu kỳ sẽ tiếp tục.

Rận mu có thể lây lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc cơ thể gần gũi, bao gồm cả quan hệ tình dục. Họ cũng có thể truyền qua khăn tắm hoặc khăn trải giường dùng chung. Tuy nhiên, chúng không thể lây lan qua bệ ngồi toilet.

Để loại bỏ rận mu ở vùng sinh dục, một người có thể thoa dung dịch permethrin 1% hoặc một sản phẩm tương tự. Những loại thuốc này có bán tại quầy thuốc và hiệu thuốc. Điều cần thiết là làm theo các hướng dẫn một cách chính xác.

Nếu rận mu ảnh hưởng đến lông gần mắt, người bệnh có thể cần dùng thuốc theo toa.

>> xem thêm: Cọ sát bộ phận sinh dục có thai không?

Vết khâu tầng sinh môn bị hở