Các mũi đan cơ bản

Các mũi đan cơ bản

 

  • A. Casting on (gầy mũi)

  • Trước khi thực hiện một sản phẩm đan. Đầu tiên, bạn nên định dạng mẫu khăn bạn cần sẽ dùng loại mũi đan nào. Sau đó thực hiện gầy mũi đan. Gầy mũi là bước cơ bản để bắt đầu thực hiện một sản phẩm đan.

    Cách thực hiện:

    - Đầu tiên, bạn chập hai đầu sợi len lại với nhau, giữ bên tay trái. Tay phải dùng que xỏ vào vòng len. Lấy que làm tâm điểm. Bạn để ý thấy một sợi nằm trên và một nằm dưới que. Ngửa tay trái lên, dùng ngón trỏ vòng qua giữ sợi len trên. Và ngón cái giữ sợi len dưới.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/1.png')

    - Sau đó đâm que vào vòng len ở ngón cái, từ dưới lên. Kéo qua vòng len ở ngón trỏ, đi từ trên xuống. Luồng qua vòng len ngón cái. Vẫn giữ mũi vừa đan được trên que đan. Rút ngón cái ra khỏi vòng len. Ngón trỏ kéo len để siết chặt mũi vừa rồi vào thân que.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/2.png')

    - Lập lại các bước trên ở mũi đan thứ hai. Rồi tiếp tục cho đến hết hàng.

    - Chuyển que đan sang tay trái. Ta thấy các mũi đan nằm song song nhau trên que. Đó là các mũi gầy đầu tiên của bạn.

     

  •  B. Basic Knitting Stitches ( Các mũi đan cơ bản)

  • Hiện nay có 2 kiểu đan đó là đan theo kiểu Anh và đan theo kiểu Continental ( phổ biến ở phương Tây và Nam Châu Âu).  Cả 2 kiểu đan đều cho kết quả như nhau, điều khác biệt chỉ là cách đan và bạn quen với cách đan nào mà thôi. Nếu bạn thuận tay trái hoặc bạn cảm thấy việc cử động tay trái nhiều không có ảnh hưởng đến việc đan thì bạn có thể thử kiểu Continental. Còn nếu bạn muốn một phương pháp chắc chắn hơn cùng với việc thuận tay phải hơn thì bạn nên thử kiểu đan của Anh.

    Ở Mỹ đa số mọi người khi đan sẽ đan theo kiểu Anh (English). Đôi khi một người khi bắt đầu thì đan theo kiểu của Anh còn sau đó thì đan theo kiểu Continental . Có 2 mũi đan cơ bản đó là Knit Stitch ( mũi xuống)  và Purl Stitch ( mũi lên ).

    1.      Đan mũi xuống (Knit Stitch) theo kiểu Anh

    Các sợi len sẽ được kiềm theo ngón tay của bàn tay phải. Sử dụng ngón tay để tạo lực căng thích hợp. Đâm que đan phải vào mũi đầu tiên bên que đan trái, từ trên xuống. Chú ý để sợi len phía sau sản phẩm. 

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/3.png')

    -Sau đó vòng sợi len qua đầu que đan phải, từ dưới lên. Dùng que đan phải móc sợi len vừa vòng qua mũi đan đầu tiên bên que đan trái. Rồi tuột mũi đan đầu tiên ra khỏi đầu que đan trái. Ta có mũi xuống đầu tiên bên que đan phải.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/4.png')

    - Tiếp tục làm với các mũi đan còn lại trên que đan trái. Tạo thành các mũi đan xuống bên que đan phải. Đến hết hàng.

    2.  Đan mũi lên (Purl Stitch) theo kiểu Anh

    - Đâm que đan phải vào mũi đầu tiên trên que đan trái, từ dưới lên. Sao cho vị trí sợi lên ở trước hai que đan. Rồi vòng sợi len qua đầu que đan phải, từ dưới lên. Sau đó, móc sợi len vừa vòng qua khỏi mũi đan thứ nhất trên que đan trái. Cuối cùng, tuột mũi đan đầu tiên trên que đan trái ra khỏi que đan. Như vậy, ta đã được một mũi đan lên.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/5.png')

    - Chú ý, vị trí sợi len luôn ở phía trước. Tương tự, ta đang tiếp các mũi tiếp theo cho đến hết hàng.

    3. Đan mũi xuống (Knit Stitch) theo kiểu Continental

    Đồi với kiểu Continental thì các sợi len sẽ được kiềm theo ngón tay của bàn tay phải. Sử dụng ngón tay để tạo lực căng thích hợp.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/6(2).jpg')

    Giữ sợi len và mũi mũi khâu trong tay trái, phần kim rỗng được giữ trong tay phải của bạn. Đâm kim rỗng vào khâu đầu tiên kim trái, từ trên xuống dưới. Giữ sợi trong tay trái của bạn, vòng sợi len qua đầu que từ dướilên.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/7.png')

    Dùng que đan phải móc sợi len vừa vòng qua mũi đan đầu tiên bên. Rồi tuột mũi đan đầu tiên ra khỏi đầu que đan trái. Ta có mũi xuống đầu tiên bên que đan phải.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/8.png')

    4. Đan mũi lên (Purl Stitch) theo kiểu Continental

    Giữ sợi len và các mũi khâu trong tay trái của bạn và kim rỗng trong tay phải của bạn. Đâm que đan rỗng bên phải vào mũi đầu tiên trên que đan trái, từ dưới lên. Rồi vòng sợi len qua đầu que đan phải, từ trên xuống

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/9.png')

    Sau đó, móc sợi len vừa vòng qua khỏi mũi đan thứ nhất. Cuối cùng, tuột mũi đan đầu tiên trên que đan trái ra khỏi que đan. Như vậy, ta đã được một mũi đan lên theo kiểu Continental.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/10(1).jpg')

    Vì mũi lên và mũi xuống là các mũi đan cơ bản tạo nên hầu hết các sản phẩm đan lên nên một khi bạn biết 2 mũi này thì bạn có thể hoàn thành nhiều tác phẩm đẹp.Quan sát bề mặt sản phẩm được thực hiện. Ở mặt phải (trái), ở chỗ đan các mũi lên (xuống) đều như nhau. Và như vậy, nếu ta đan mũi xuống (lên) liên tục ở các hàng, ta sẽ thấy 2 bề mặt sản phẩm cũng đều như nhau, đây được gọi là mũi hình sóng.

         C.  Cách đan kết thúc sản phẩm

    Sau khi đã đan xong hàng cuối cùng. Để kết thúc tất cả các mũi còn lại trên que đan. Ta làm như sau:

    -Giữ kim khâu trong tay trái và kim rỗng trong tay phải của bạn. Giữ sợi ở vị trí cho các khâu đan, đằng sau công việc của bạn.

    -Đan 2 mũi khâu đầu tiên.

    -Chèn kim trái từ trên xuống dưới vào vòng lặp khâu đầu tiên trên kim phải.  checkimg('http://www.lola.vn/data/images/11(1).jpg')

    - Sử dụng kim trái để kéo khâu qua khâu thứ hai và thả nó đúng kim. Một khâu đã được kết thúc,  khâu thứ hai vẫn còn trên kim bên phải.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/12.jpg')

    Lặp lại các bước cho đến khi kết thúc các khâu từ kim trái và 1 khâu vẫn còn kim phải. Cắt sợi len và kéo đuôi sợi thông qua các khâu cuối cùng. Lấy kim ra và kéo đuôi sợi thắt chặt.

    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/13.jpg')

     Tổng hợp từ Internet

    Thích bài viết này
    0 bình luận
    Gửi bình luận
    Bạn chưa đăng nhập !
    Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

    Bạn đã quên mật khẩu?

    Gởi tin nhắn

    Gởi tin nhắn đến