Bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì để cải thiện tình hình (Phần 1)

Bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì để cải thiện tình hình và  giữ đường huyết ở chỉ số ổn định là một câu hỏi khó trả lời. Tùy vào tình trạng bệnh, cơ địa mỗi người sẽ có cách điều trị đúng đắn nhất.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì? 

Mắc bệnh tiểu đường type 2 không có nghĩa là bạn phải từ bỏ toàn bộ những thực phẩm yêu thích. Lẽ dĩ nhiên bạn vẫn có thể thưởng thức chúng một cách tự nhiên nếu biết kiểm soát thức ăn nạp vào cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta, chế độ ăn tốt nhất cho những người mắc phải bệnh tiểu đường cần phải cân bằng lượng đường trong cơ thể được các thành phần dinh dưỡng cân đối, bao gồm các chất bao gồm chất bột, đường (carbonhydrat), chất béo (lipid) và chất đạm (protein). Vậy phải ăn như thế nào cho khoa học mà vẫn quản lý tốt chỉ số đường huyết, giảm HbA1c?

checkimg('https://i.imgur.com/tckI6cX.jpg')

Xem thêm: Ăn gì để phòng chống bệnh tiểu đường không ngại ngần

Bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì để không ảnh hưởng tới đường huyết?

Để có một chế độ ăn uống hợp lý mà vẫn đầy đủ dưỡng chất cho người bệnh tiểu đường, bạn phải hiểu quy cách thực phẩm làm ảnh hưởng tới những đường máu xuyên suốt trong cơ quan. Chất bột đường có trong ngũ cốc, bánh mì, lúa mạch, bánh kẹo, sữa, trái cây, các loại củ quả… có thể làm tăng nhanh lượng đường huyết sau ăn hơn những thực phẩm khác. Protein và lipid không thể ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết, nhưng chúng có thể thúc đẩy những nguy cơ để có thể xuất hiện biến chứng tiểu đường.

1. Cân bằng carbohydrates

Kiểm soát chất carbohydrates là quan trọng rất cần thiết khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc phải bệnh tiểu đường type 2. Thực phẩm có chứa hàm lượng carbohydrates bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì, lúa mạch, các loại đậu, một số rau củ như khoai tây, khoai lang, ngô….

checkimg('https://i.imgur.com/YB07KxA.jpg')

Tham khảo thêm thông tin hữa ích: http://heisenberg.csic.edu.uy/snippets/544

Chỉ số đường huyết thực phẩm GI là một công cụ rất hữu ích để giúp sự lựa chọn thực phẩm nên ăn khi bị mắc phải bệnh tiểu đường. Dựa trên cách thực phẩm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa đường huyết sau ăn, GI được chia theo thang điểm từ 0 - 100 tương ứng với khả năng làm tăng đường huyết cao dần lên. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, người bệnh tiểu đường bây giờ cần có một ý thức nên cân bằng giữa những thực phẩm có GI thấp (GI dưới 55) và cao sẽ giúp kiểm soát đường huyết vừa phải, và duy trì ở giá trị ổn định, tránh đường huyết tăng cao liên tục hay hạ xuống quá thấp.

2. Protein (chất đạm)

Protein giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và phục hồi các tổn thương của cơ thể. Bạn có thể bổ sung chất protein từ các loại thịt, đậu, trứng, cá, sữa tách béo và các loại đậu.

Tìm hiểu ngay Phương pháp mới: Tiểu Đường TOPPY

Protein không trực tiếp làm tăng lượng đường huyết nhưng nếu ăn quá nhiều chất béo, thịt mỡ có thể làm tăng cường nồng độ natri và cholesterol gây những bất lợi cho sức khỏe người bệnh. Đặc biệt ở người bệnh gặp phải các biến chứng tim mạch hoặc gây béo phì thì việc ăn quá nhiều thịt, lòng đỏ trứng gà hoàn toàn không có lợi.

Xem tiếp Phần 2: Tại đây

 

Thích bài viết này
tags
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến