Retro & Vintage – Cổ điển là thời thượng

Retro & Vintage – Cổ điển là thời thượng

 

Sự luyến tiếc quá khứ, nỗi nhớ về những gì xưa cũ giờ không còn nằm trong tâm thức mỗi người, mà được hiện thực hóa bằng ngôn ngữ của thiết kế, với trào lưu retro và vintage. 

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/retro vintage co dien la thoi thuong 1.gif')

Thiết kế nội thất cũng gióng như thiết kế thời trang, nó ngập tràn hơi thở cuộc sống và xu hướng đương đại. Khi người ta bắt đầu thấy tiếc nhớ quá khứ, thì cũng là lúc những giá trị cổ điển lên ngôi. Và vì vậy mà có thuật ngữ vintage. Vintage ban đầu được dùng cho rượu hoặc dầu, sau đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm. Sau này, vintage được mặc định như một từ có nghĩa "cổ - cũ", là một khái niệm thường thấy trong thời trang nói đến sự cổ điển kiểu mẫu. Không quá xa hoa nhưng vẫn sang trọng, kiểu cách nhưng lại không sa đà vào hào nhoáng, vintage hiện hữu trong bất kể lĩnh vực nào cũng khiến người ta mê mẩn.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/retro vintage co dien la thoi thuong 2.jpg')

Cùng với vintage, retro cũng là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước. Trào lưu này là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng. Cả retro và vintage đều là sự tái hiện quá khứ một cách đẹp đẽ và cách tân, nó giống như một kiểu chịu chơi theo lối hoài cổ. Khi hai trào lưu này trở thành xu hướng thiết kế nội thất, một không gian cổ điển mới được mở ra đầy mê hoặc, và những người hoài cổ chẳng phải đi đâu xa để được chìm đắm trong những kỷ niệm của mình.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/retro vintage co dien la thoi thuong 3.jpg')

Năm 2011, phong cách retro và vintage trong kiến trúc lên ngôi. Một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức cảm xúc và kỷ niệm tràn ngập trong các không gian sống sang trọng và lịch lãm. Người ta sử dụng đồ cũ, đồ cổ tái để tái chế, và để làm mới lạ không gian sống của mình. Các màu sắc khơi gợi quá khứ như màu nâu nhạt, xanh navy, xanh lime… trở thành những màu được yêu thích nhất của năm. Khuynh hướng organic tiếp tục tấn công các thiết kế nội thất, bởi ngày nay, con người luôn luôn mong muốn được đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sống của mình.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/retro vintage co dien la thoi thuong 4.jpg')

Là hoài cổ, nên phong cách thiết kế hiện đại chính là sự tập trung vào các giá trị truyền thống để tạo nên phong cách cổ điển. Và vì vậy, vẻ đẹp của những căn nhà thời xưa, những ngôi biệt thự của thập kỷ 70 luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thương hiệu nội thất.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/retro vintage co dien la thoi thuong 5.JPG')

Đi cùng với vẻ đẹp hoài cổ, xu hướng thiết kế nội thất 2011 cũng nhấn mạnh vào phong cách Scandinavia, phong cách của sự tối giản hóa nhưng không hề mất đi sự sang trọng vốn có. Không cầu kỳ, không khoa trương, không quá hiện đại, nhưng tất cả những tác phẩm nội thất vẫn toát lên vẻ đẹp mê hoặc của riêng mình.

Vintage và Scandinavi, một sự kết hợp hoàn mỹ để tạo nên bước ngoặt lớn trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Quá khứ đã sống lại, nhưng trong một vẻ đẹp mới mẻ không ngờ.

 

(Theo KGS)

Nguồn: Archi