Vintage và retro, hai trào lưu chưa bao giờ 'cũ'

Vintage và retro, hai trào lưu chưa bao giờ 'cũ'

Thuật ngữ vintage và retro nhiều năm trở lại đây đã trở nên quen thuộc và thường xuyên được các tín đồ thời trang nhắc đến. Điểm chung là các thiết kế của hai xu hướng này đều mang dáng dấp xưa cũ, gợi nhắc cho người mặc trang phục về một thời kỳ đã qua trong lịch sử. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho ai thực sự đam mê hình ảnh cổ điển, nhẹ nhàng và thanh lịch.

Điển hình cho hai trào lưu này là những chiếc chân váy cạp cao xòe rộng, kiểu thắt lưng tết, túi da và họa tiết hoa... Tuy nhiên, nếu như vintage là những trang phục cũ còn lưu giữ lại từ quá khứ, thì retro là những thiết kế mới được "tái hiện" giống kiểu dáng váy áo thời kỳ cổ xưa kết hợp với phong cách mới mẻ hiện thời. Chính vì thế, phong cách retro thịnh hành và dễ ứng dụng hơn trong thời trang hiện đại.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 1.jpg')Vintage ban đầu, nghĩa nguyên thủy là chỉ rượu hoặc dầu, sau đó người ta dùng để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm (vintage car), cuối cùng, những người buôn quần áo second-hand (quần áo đã qua sử dụng) đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ từ thời kỳ trước mà mình đang bán. Từ đó, thuật ngữ này được mặc định có nghĩa là "cổ - cũ" cho nhiều sản phẩm từ thời trang đến kiến trúc...

Thông thường quần áo vintage được sản xuất từ thập niên 20 cho đến 60, có thể dao dộng đến những năm 80. Các thiết kế điển hình là chân váy có phần chiết eo nhỏ, phần dưới xòe bồng rộng, áo sơ mi ngắn tay hoặc không tay suông rộng, đi kèm găng tay và những sợi dây chuyền hay kiểu kính râm dáng tròn như "huyền thoại" John Lennon đã sử dụng...

                       checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 2.jpg')

                Trang phục điển hình của những quý cô thời kỳ những năm 40 của thế kỷ trước.

 

                       checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 3.jpg')

                       checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 4.jpg')

                        Quần cạp cao suông rộng từng hút hồn nhiều phụ nữ thập kỷ 70
 

Như vậy, đúng nghĩa của từ vintage, quần áo, trang sức, giày và kính phải là đồ sản xuất từ những năm 1920 đến 1980. Đồ vintage luôn có đường kim mũi chỉ sắc sảo, mẫu mã cực độc vì những thứ đồ cổ đó hiện tại đã ngưng sản xuất, có những món chỉ còn 1-2 chiếc, nên rất được giới hâm mộ thời trang ưa chuộng.

Tuy nhiên số lượng hàng có rất ít vì đa số đã bị hư hỏng theo thời gian, hoặc rất khó mặc. Vòng eo của phụ nữ thời đó chỉ 40-50cm như Scarlet O’Hara trong phimCuốn theo chiều gió nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi mặc lại những sản phẩm đó. Ngoài ra, đồ vintage có nhược điểm là có thể bị lỗi như sứt chỉ, rách hay bợt màu đôi chỗ do đã qua sử dụng.

Nhưng một khi đã dùng đồ vintage, người mặc thường bị "nghiện" vì vẻ đẹp kinh điển đi cùng năm tháng của những sản phẩm này. Ví dụ như kính mát thường dùng chất liệu tốt, bền đẹp, gọng được gia công ở Pháp, Italy, Đức, Mỹ. Nhãn hiệu thì đa số là đồ chính hãng như Christian Dior, Guy Laroche, Lolita Lempicka, Alpina, Rayban...

                         checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 5.jpg')

Trong khi đó, retro là trào lưu lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ trước. Bản thân thuật ngữ này có nghĩa là "quay trở lại". Đây là trào lưu hoài cổ, mặc lại những trang phục thiết kế và sản xuất mới nhưng có kiểu dáng và hơi hướng của váy áo các thời kỳ trước đây. Trào lưu này là nguồn cảm hứng vô tận cho những nhà thiết kế nổi tiếng thỏa sức sáng tạo. Điển hình là nhà thiết kế lừng danh Marc Jacobs với nhiều bộ sưu tập mang dáng dấp xưa cũ.

Đặc trưng của phong cách retro là những bộ đồ cá tính, nổi loạn như quần jeans baggy, váy xòe bohemian sắc màu, túi tua rua, váy hoạ tiết hoa, áo sơ-mi carô, kính gọng nhựa bản to, túi đeo da, quần xắn gấu hay giày Oxford...

Nói đến retro thập niên 60, ta có thể nhận ra bởi chiếc kính gọng nhựa dành cho các chàng trai, hay ấn tượng cùng phong cách bohemian với những cô gái váy hoa xoè, hay phong cách hippie nổi bật. Trong khi đó, sự trở lại của thời trang thập niên 70 là sự xuất hiện của họa tiết hoa, bao gồm cả họa tiết hoa nhí nhã nhặn, nhẹ nhàng cho tới họa tiết hoa to, màu sắc nổi bật mà các tín đồ thời trang luôn "mê mệt".

                   checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 6.jpg')

                                   Cặp da và giày Oxford đậm sắc màu hoài cổ.

 

                    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 7.jpg')

Cô bạn gái này trông vừa nữ tính vừa thanh lịch với áo denim buộc vạt, quần hoa, túi bác sĩ và mũ cói.

 

Retro, chỉ sự "hoài cổ" trong phong cách hiện đại nên tạo cho những người đam mê thời trang một sân chơi để thỏa sức sáng tạo, tạo ra những bộ trang phục mới nhưng mang đậm vẻ đẹp của quá khứ như kết hợp nguyên "cây" vintage với giày ankle boot (bốt ngắn cổ hiện đại), hay áo blazer lịch sự (áo vest cách điệu) với quần short năng động, trẻ trung. Tất cả tạo nên một cái nhìn mới mẻ về nét đẹp của một thời xa vắng.

  checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Vintage va retro hai trao luu chua bao gio cu 8.jpg')

Fashionista Jenny Ong nổi bật với phong cách retro khi diện blazer xanh lá, túi da mix cùng quần short rách bụi bặm.

 

Trang phục Vintage

Trang phục Retro

- Là những sản phẩm cũ có thiết kế cổ điển (trong vòng 50-100 năm).
- Thường mang phong cách nhẹ nhàng, lãng mạn với những gam màu nhạt, họa tiết hoa nhí, chấm bi...
- Thời trang Vintage thường phải được thiết kế hoặc điều chỉnh lại trước khi kết hợp.

- Bao gồm những trang phục được thiết kế và sản xuất mới, có kiểu dáng của váy áo thời xưa, lấy cảm hứng từ đồ vintage.
- Thường mang phong cách cá tính, nổi loạn với những gam màu mạnh, điển hình là trào lưu hippie, bohemian của những năm 70-90.
- Thời trang Retro có thể kết hợp với những thiết kế hiện đại.

 

Theo ngoisao.net