Bí quyết giúp bạn giàu lên mỗi ngày nhờ nắm giữ cổ phiếu tốt lâu dài

Bí quyết giúp bạn giàu lên mỗi ngày nhờ nắm giữ cổ phiếu tốt lâu dài

Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates… giàu lên mỗi ngày không chỉ nhờ hoạt động kinh doanh của công ty mà họ quản lý mà phần lớn đến từ sự tăng giá của cổ phiếu họ nắm giữ. Và ngay cả ở Việt Nam, những tỷ phú tập đoàn nổi tiếng của Vingroup, Vietjet, Hòa Phát… cũng sở hữu nhiều cổ phiếu giá trị.

Jeff Bezos – người giàu nhất hành tinh hiện nắm giữ khoảng 10% cổ phần của Amazon, nguồn tài sản lớn nhất trong khối tài sản trị giá khoảng 188 tỷ USD của ông.

Elon Musk – người đang nắm giữ 20% cổ phần Tesla đã có lúc vượt mặt Bezos để trở thành tỷ phú số 1 thế giới khi giá cổ phiếu của Tesla tăng xấp xỉ 743% nhờ doanh thu ổn định và kỳ vọng của các nhà đầu tư lẻ trong năm 2020.

Trong khi đó, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng Bill Gates nắm giữ số chứng khoán trị giá 22,3 tỷ USD (tính đến cuối quý IV/2020). Khoảng 96% giá trị danh mục đầu tư của quỹ được phân bổ tập trung vào 10 cổ phiếu quan trọng như Berkshire Hathaway, Walmart, FedEx…

Nắm giữ cổ phiếu tốt dài hạn - Bí quyết của sự giàu có

Ngoài những tên tuổi trên, còn rất nhiều người trong top 100 tỷ phú thế giới sở hữu khối tài sản khổng lồ nhờ nắm giữ cổ phiếu của những doanh nghiệp chất lượng. Thậm chí, ngay cả những người với xuất thân bình thường, nếu mua và nắm giữ cổ phiếu tốt nhiều năm, họ vẫn có tài sản đáng ngưỡng mộ. Chẳng hạn như trường hợp của Ronald Read, nhân viên trạm xăng và bảo vệ của một siêu thị J.C. Penney. Khi ông qua đời ở tuổi 92, gia đình ông và người xung quanh đã vô cùng bất ngờ khi biết rằng người đàn ông này sở hữu tới 8 triệu USD nhờ mua và nắm giữ cổ phiếu Bluechip. Tờ Wall Street Journal cho biết Read sở hữu hơn 95 cổ phiếu vào thời điểm ông qua đời năm 2014, không ít trong số đó được ông nắm giữ trong nhiều năm, nếu không nói là hàng thập kỷ. Cổ phiếu nắm giữ lâu năm của Read bao gồm cổ phiếu của Procter & Gamble, J.P. Morgan Chase, General Electric, Johnson & Johnson.

Ở Việt Nam, nhiều tỷ phú (theo danh sách được công bố chính thức) cũng là những người giàu có nhất trên thị trường chứng khoán như tỷ phú Phạm Nhật Vượng (VIC), Trần Đình Long (HPG), Hồ Hùng Anh (TCB, MSN), Nguyễn Đăng Quang (TCB, MSN), Nguyễn Thị Phương Thảo (VJC, HDB)…

Song có một thực tế rằng ở phần lớn người Việt vẫn coi cổ phiếu giống như những tấm vé số, coi chứng khoán “bài bạc”, là cách giúp họ “đổi đời” nhanh chóng chứ không phải một loại tài sản nên được tích lũy. Suy nghĩ này một phần đến từ việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn quá non trẻ. Chúng ta mới chỉ trải qua hơn 20 năm phát triển nên những người hiểu và biết về TTCK cũng không nhiều. Mặt khác, do bản chất là một nước nông nghiệp, tư duy của đa số người Việt vẫn coi đất đai, vàng là mới tài sản thực. Nói tới người giàu là nói tới việc họ sở hữu bao nhiêu bất động sản, bao nhiêu “cây vàng” chứ không ai nói họ nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu. Chính vì thế, đa số vẫn đang tích lũy tài sản qua nhà đất, vàng hay những thứ có thể nhìn thấy, hiện hữu rõ như xe cộ hay tiền mặt.

Nắm giữ cổ phiếu tốt dài hạn - Bí quyết của sự giàu có

Tuy nhiên phải nói thêm, để thực sự giàu nhờ chứng khoán, nhà đầu tư cần phải đảm bảo 2 điều kiện: một là lựa chọn được cổ phiếu tốt, hai là nắm giữ dài hạn, ít nhất trong khoảng 3 – 5 năm. Tất nhiên, cả hai việc này đều không hề đơn giản.

Cổ phiếu đầu tư tốt là cổ phiếu đang được thị trường định giá thấp hơn so với giá trị thực hay giá trị nội tại của nó. Để tìm được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng. Đồng thời khi tham gia vào thị trường, nhà đầu tư cần phải học cách quản trị cảm xúc, duy trì một cái đầu “lạnh” để không bị tác động bởi những người xung quanh, để không “đứng núi này trông núi nọ” mà dễ dàng bán đi những thứ có giá trị.

Vì vậy, hãy đầu tư có chiến lược và nghiêm túc, coi cổ phiếu tốt là tài sản tích lâu dài. Nếu không, bạn vẫn mãi chỉ đứng ngoài cuộc chơi của người giàu và giúp họ ngày càng giàu thêm.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn