Kế hoạch tổ chức các sự kiện trong những thư viện lớn

Kế hoạch tổ chức các sự kiện trong những thư viện lớn

Trong các buổi lễ ký kết, khánh thành, khai trương, giao lưu với các tác giả thường được tổ chức tại hai thư viện công cộng lớn nhất của khu vực miền Bắc và miền Nam đó là Thư viện quốc gia Việt Nam và Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh. 

Như vậy, qua những sự kiện thường được tổ chức tại hai hệ thống thư viện lớn trong cả nước (ở đây chỉ chú trọng đến hai hệ thống thư viện cơ bản đó là hệ thống thư viện công cộng và hệ thống thư viện chuyên ngành, đa ngành), có thể rút ra một số kết luận như sau:

Ưu điểm:
- Các sự kiện thường được tổ chức đa dạng, phong phú ở các thư viện lớn, thu hút rộng rãi nhiều BĐ tham gia và đã đạt được mục đích của sự kiện đặt ra.
- Có sự phối hợp hài hòa trong việc tổ chức sự kiện giữa những cơ quan TVTT với nhau và giữa các cơ quan TVTT với các tổ chức khác.
- Các cơ quan TVTT chú trọng đến những sự kiện mang tính thời sự và thoả mãn nhu cầu của người tham dự.

Khuyết điểm:
- Các sự kiện lớn chủ yếu tập hợp các thư viện miễn phí ở tphcm đã với số lượng BĐ tương đối rộng rãi. Trong khi đó, các thư viện nhỏ thường ít được chú trọng đến các hoạt động này.
- Hầu hết toàn bộ những sự kiện được tổ chức ở những thư viện chưa thật sự đa dạng, phong phú mà chỉ tập trung ở một số sự kiện cơ bản như Ngày hội Sách (đối với thư viện công cộng), hội thảo chuyên đề (đối với thư viện chuyên ngành nghề, đa ngành).
- Công tác tổ chức sự kiện chưa thật sự thu hút các BĐ quan tâm và tham gia. Những hoạt động này chỉ chú trọng đến BĐ hiện tại mà chưa khai thác và tác động tới BĐ tiềm năng.
- Không nhiều các thiết bị để quảng bá các sự kiện một cách rộng rãi đến với cộng đồng BĐ. Những phương tiện quảng cáo chủ yếu là trên trang web thư viện, thư mời hoặc băng rôn treo tại nơi tổ chức nên dẫn tới số lượng BĐ biết đến sự kiện còn khá ít.
- Chưa có đội ngũ người làm thư viện chuyên nghiệp trong các công việc tổ chức sự kiện: Đội ngũ người làm thư viện vẫn thường hay tổ chức các sự kiện, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở việc tích luỹ kinh nghiệm thông qua quá trình tổ chức các hoạt động của thư viện và không phải ai cũng được huấn luyện một các bài bản, chuyên nghiệp.