Xemdabanhhd đưa tin: World Cup 2022 xa hoa và hào nhoáng tại Qatar đã sẵn sàng

Xemdabanhhd đưa tin: World Cup 2022 xa hoa và hào nhoáng tại Qatar đã sẵn sàng

 

Chi phí mà Qatar bỏ ra để tổ chức kỳ World Cup 2022 là đắt đỏ nhất so với bất kỳ giải đấu nào trước đây.
World Cup 2022 xa hoa và hào nhoáng tại Qatar đã sẵn sàng
Qatar đã sẵn sàng để tổ chức kỳ World Cup 2022 xa hoa, tốn kém nhất trong lịch sử. Ảnh: AFP
World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20.11 đến 18.12.2022, đánh đấu lần đầu tiên giải đấu số 1 thế giới tổ chức ở Tây Á. Để phục vụ cho sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần này, Qatar đã chi ra hơn 6,5 tỉ USD để xây dựng các sân vận động mới, bỏ ra 36 tỉ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái phục vụ tại 5/8 địa điểm thi đấu.

 

Xem thêm: https://xemdabanhhd.net

 

Sự giàu có giúp Qatar có thể tổ chức một kỳ World Cup xa hoa và tốn kém nhất trong lịch sử. Ước tính quốc gia này đã chi đến 300 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thập kỷ vừa qua. Để so sánh, World Cup 2014 đã ngốn của Brazil 11,5 tỉ USD, còn World Cup năm 2018 tại Nga có chi phí ước chừng 14 tỉ USD.

Qatar chỉ có dân số  2,8 triệu người, là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Theo Danyel Reiche, một phó giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown Qatar, người đang dẫn đầu một dự án nghiên cứu về World Cup cho rằng những so sánh về chi phí mà Qatar bỏ ra cho giải đấu là không công bằng. Ông nói: “Phần lớn chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đã nằm trong kế hoạch phát triển năm 2030 của Qatar và vừa được phục vụ cho World Cup”.

FIFA đã ca ngợi sự chuẩn bị của Qatar và 8 sân vận động được thiết kế để làm nổi bật truyền thống và văn hóa Ả Rập. "Cùng nhau, chúng tôi sẽ mang đến một kỳ World Cup tốt nhất từ ​​trước đến nay, trong và ngoài sân cỏ", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định trong một sự kiện gần đây.

Sự hào nhoáng của World Cup 2022 sẽ không có gì đáng bàn nếu không có những tranh cãi từ các nhóm nhân quyền, về việc gây sức ép lên FIFA và Qatar phải chi tiền để bồi thường cho những công nhân Nam Á, đã chết hoặc bị thương trong quá trình xây dựng các hạng mục phục vụ cho World Cup.

Qatar cho rằng phần lớn những lời chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của họ là không công bằng, chỉ ra rằng những cải cách rộng rãi trong 5 năm qua đã giúp ích cho hàng trăm nghìn lao động nhập cư tại quốc gia này. Các tờ báo Qatar đã đổ lỗi cho một phương tiện truyền thông Châu Âu "âm mưu" vì những lời chỉ trích về quyền của người lao động và liên quan đến cộng đồng LGBT.

Bỏ qua những yếu tố chính chính trị, nhiều người dân tại Qatar đang đặt rất nhiều kỳ vọng về một kỳ World Cup tuyệt vời sắp tới. Ngồi trong một quán cà phê ở khu du lịch Souq Waqif, Yasmian Ghanem, một thành viên của đội golf Qatar, cho biết "những cổ động viên sẽ được tận hưởng nhiều niềm vui tại quốc gia này”. 

Với tuyển Qatar, các cổ động viên khao khát nhìn thấy đội chủ nhà vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, họ là đội bóng bị đánh giá thấp nhất khi rơi vào bảng đấu cùng Hà Lan, Senegal và Ecuador. Trận mở màn gặp Ecuador (hạng 44) được coi là trận đấu mà Qatar buộc phải thắng, nếu họ muốn thực hiện ước mơ lặp lại kỳ tích vào bán kết World Cup mà Hàn Quốc đã làm được năm 2002.

Christian Gourcuff, cựu huấn luyện viên của câu lạc bộ Al Gharafa, cho biết Qatar đã sử dụng những công nghệ, phương tiện tối tân để phục vụ cho đội tuyển Qatar. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những ngôi sao của Qatar, điển hình là tiền đạo Akram Afif thiếu “tầm vóc quốc tế”. Điều đó sẽ khiến đội chủ nhà World Cup 2022 rất khó thực hiện được tham vọng tiến sâu của mình.