Một số lợi ích của hóa đơn điện tử

Một số lợi ích của hóa đơn điện tử

Việc ứng dụng khai triển hóa đơn điện tử đang là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp, đơn vị trong công cuộc chuyển đổi số. Vì thế, những công ty nên nắm chắc các ưu, nhược điểm của loại hình hóa đơn này trước khi chính thức khai triển.

1. Lợi ích của hóa đơn điện tử đối với tổ chức, doanh nghiệp

Sử dụng hóa đơn điện tử giúp tổ chức doanh nghiệp đơn giản hóa thao tác lập, xuất ký công nhận hóa đơn. Song song, doanh nghiệp cũng không còn phải lo lắng tình trạng thất lạc, mất hóa đơn trong quá trình chuyển phát. Gửi hóa đơn cho khách hàng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn qua Email và những hình thức kết nối mạng khác.

Những giá tiền in ấn, hồ sơ, chi phí chuyển phát sẽ được cắt gọn đặc biệt là giảm giá thành lưu trữ hóa đơn. Thay vì việc phải lưu trữ trong kho tốn kém diện tích và khó tra cứu thì lưu trữ trên nền tảng điện tử giúp tổ chức, doanh nghiệp lưu trữ hóa đơn được lâu hơn mà không tốn kém diện tích. Hay hơn cả là không còn lo âu về việc hóa đơn bị rách nát, ẩm mốc.

Bên cạnh đó, những nhân tố bảo mật, an toàn của hóa đơn điện tử cũng được gia tăng. Người bán hay người mua muốn dùng hóa đơn chỉ cần lên phần mềm để trích xuất là sở hữu ngay, không cần lo lắng thất lạc, hỏng hay nhòe chữ.

Việc thực hiện những giấy tờ hành chính Thuế trở nên nhanh và gọn hơn. Về căn bản, khi dùng hóa đơn điện tử, nhất là hóa đơn điện tử có mã của cơ thuế quan sẽ được đồng bộ dữ liệu. Cộng với đó, đơn vị không cần gửi tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ thuế quan do phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng hóa đơn điện tử sử dụng.

Ngoài các lợi ích tiết kiệm những khoản phí như in ấn, tải, lưu trữ thì hóa đơn điện tử còn giúp nâng cao năng suất lao động cho đơn vị. Nếu trước đây 1 người kế toán phải dành ra hàng tiếng đồng hồ để xử lý hóa đơn, bao gồm lập, phát hành, lưu trữ, phân mẫu số liệu, kiếm tìm hóa đơn, giải quyết mâu thuẫn, … thì bây giờ chỉ sở hữu vài cú nhấp chuột, họ sở hữu thể giải quyết công việc trong thời gian ngắn.

2. Lợi ích của hóa đơn điện tử đối với cơ quan thuế

Nếu như hóa đơn điện tử ảnh hưởng phổ biến tới nội bộ công ty thì với cơ thuế quan, hóa đơn có lợi ích đối với các công tác thanh tra, rà soát, hoàn thuế hay phân tách rủi ro tổ chức.

Cụ thể như, thay vì những cách thức thủ công xem từng hóa đơn để đối chiếu sở hữu dữ liệu tổ chức phân phối thì bây giờ cơ quan thuế chỉ cần vào hệ thống dữ liệu rà soát. Thay vì tới từng hạ tầng thuế để thanh tra và phân tách rủi ro doanh nghiệp thì cơ quan thuế có thể thanh tra ngay trên hệ thống internet,...

Nếu phần nhiều các tổ chức đồng bộ tiêu dùng hóa đơn điện tử thì sẽ tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, rõ ràng. Các chi cục thuế cũng thuận tiện ngăn chặn nạn hóa đơn giả, cảnh báo các doanh nghiệp giả mạo, bỏ trốn, kinh doanh phạm pháp. Những lợi ích này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt có môi trường kinh doanh tốt hơn.

>>> Xem ngay: Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không? Quy định mới nhất 2022

3. Lợi ích của hóa đơn điện tử đối với xã hội

  • Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần giải quyết được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, tình trạng làm nhái hóa đơn.
  • Góp phần tạo nên môi trường kinh doanh, buôn bán lành mạnh cho các doanh nghiệp trong xã hội.
  • Giúp việc khai triển thương mại được hoàn thiện hơn trong khoảng đặt hàng trên mạng, giao hóa đơn điện tử qua mạng, thanh toán qua mạng.
  • Sử dụng hóa đơn điện tử giảm tối đa việc sử dụng giấy in góp phần bảo vệ môi trường.