Kirigami - Paper cutting - Giới thiệu và hướng dẫn cơ bản (Phần 1)

Kirigami - Paper cutting - Giới thiệu và hướng dẫn cơ bản (Phần 1)

GIỚI THIỆU

1. Kirigami truyền thống

Trong ngôn ngữ Nhật Bản thì “kiri” có nghĩa là “cắt” và “gami” có nghĩa là “giấy”. Đối với nhiều mẫu thiết kế thì một miếng giấy có thể gấp một hoặc nhiều lần và cắt xuyên qua những lớp giấy này. Khi mở giấy ra bạn sẽ có được hình mẫu cân đối không ngờ. Theo tiên đoán, kirigami có liên quan đến origami, nghệ thuật xếp giấy nhưng nhiều người nhận thấy kirigami dễ học hơn.

Cắt giấy chỉ cần theo ý muốn của bạn, ngay từ khi còn bé, trẻ em đã thích cắt giấy thành từng miếng nhỏ. Chúng vẽ tranh và dán những tấm hình này lên giấy nền trước khi cắt. Theo quyển Nghệ thuật cắt dán Kirigami cho thấy những kinh nghiệm này nếu được phổ biến cho người lớn cũng như trẻ em thì sẽ có được những sản phẩm kỳ diệu chỉ với vài đường cắt.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/247354_188912841159713_1428482_n.jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/254418_188912597826404_3244922_n.jpg')

Cắt giấy thủ công được thừa nhận là mang lại lợi ích cho ngành giáo dục trong lĩnh vực nghệ thuật, toán học, vẽ sơ đồ và sự kết hợp đồng bộ giữa tay và mắt. Khi mở rộng theo mối quan hệ không gian, hai loại cấu trúc đối xứng cần được chú trọng là: Đường kẻ đối xứng thể hiện ảnh ảo và đường tròn đối xứng di chuyển quanh tâm điểm.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/253462_188913087826355_5161968_n.jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/254467_188912974493033_2392361_n.jpg')checkimg('http://www.lola.vn/data/images/250978_188913054493025_147329_n.jpg')

2. Kirigami hiện đại hay còn gọi là Origamic Architecture 

 Các sản phẩm Origamic architecture (viết tắt là OA nhé) đã khá quen thuộc với các bạn trẻ, nhưng không nhiều người biết được nguồn gốc và xuất xứ của môn nghệ thuật rất đặc sắc này OA là một bộ môn nghệ thuật từ giấy, về cơ bản là chỉ dùng một tờ giấy và một con dao trổ, OA liên quan tới tính ba chiều của không gian và kiến trúc, được đưa vào thể hiện trên giấy để tạo ra những tác phẩm kiến trúc và hơn thế nữa là những tác phẩm nghệ thuật, đời sống hay những tác phẩm có tính suy tưởng và trừu tượng cao Khác với thiệp pop up truyền thống ,OA có xu hướng cắt giảm chỉ trong 1 tờ giấy , trong khi các mẫu pop up truyền thống lại có liên quan đến 2 hay nhiều mảnh hơn . Để tạo ra hình ảnh 3 chiều của các tác phẩm, đòi hỏi phải có kĩ năng giống như một kiến trúc sư Cha đẻ của OA chính là Masahiro Chatani , ông là giáo sư của Viện Công nghệ Tokyo . Ông cho rằng thiệp chúc mừng là 1 điều rất quan trọng trong văn hóa giao tiếp con người, nhất là tại Nhật Bản. Trong những năm 1980, Giáo sư Chatani bắt đầu thử nghiệm với cắt giấy và các nếp gấp để làm nên những mẫu pop up card đơn giản. Ông đã sử dụng kỹ thuật Origami( nghệ thuật xếp giấy) và Kirigami ( nghệ thuật cắt giấy) cũng như kinh nghiệm của mình trong thiết kế kiến trúc để tạo ra những mô hình phức tạp hơn , tạo hiệu ứng tuyệt vời với ánh sáng và bóng tối.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Razani-Kirigami_Brand-2.png')checkimg('http://www.lola.vn/data/images/ingrid siliakus.jpg')

Rất nhiều trong số các sáng tác của ông chỉ làm từ giấy trắng , khi hình thành các tác phẩm thường nhấn mạnh đến hiệu ứng đổ bóng của các vết cắt và nếp gấp. Trong lời tựa một cuốn sách của mình ông đã viết “ bóng tối và ánh sáng là một khung cảnh thơ mộng, mời gọi người xem vào một thế giới tưởng tượng” Lúc đầu , giáo sư Chitani chỉ đơn giản làm ra những tấm thiệp tặng bạn bè và gia đình. Trong gần 30 năm sau ông đã cho xuất bản hơn 50 cuốn sách về OA kirigami, pop up card. Ông tin rằng OA là cách tốt nhất để dạy thiết kế kiến trúc và đánh giá cao về kiến trúc , cũng như truyền cảm hứng quan tâm đến toán học, nghệ thuật và thiết kế ở trẻ em Ngày 18-5-2001 ông cùng các cộng sự của mình và nhiều tác giả trên thế giới đã tổ chức một cuộc triễn lãm về OA đầu tiên trên toàn TG. Tại cuộc triễn lãm Masahiro Chatani đã nói về nghệ thuật của mình “ OA sẽ giúp con người ta nhận ra được giá trị của đất nước và lịch sử của nước mình thông qua các công trình kiến trúc nghệ thuật được miêu tả trong nó.Đó là một trong những cách tốt nhất nuôi giữ lòng tự hào dân tộc, bảo tồn các di sản trong nước, phổ biến và đưa nó ra toàn thế giới một vài tác phẩm kirigami.

Tổng hợp: Nguồn Internet

Thích bài viết này
1 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến