Lịch sử thêu chữ thập

Lịch sử thêu chữ thập

Cross - stitch là một kiểu thêu phổ biến của hình thức thêu theo ô, trong đó những chữ X được sử dụng để hình thành 1 bức tranh.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/1(14).jpg')

 

Cross - stitch thường được thực hiện trên những loại vải vải thô để giúp các mũi thêu được đều đăn cả về hình thức lẫn kích cỡ. Kiểu thêu chữ X này còn được gọi là thêu - chữ - thập – theo ô.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/2(16).jpg')

Đôi khi nó được thực hiện trên những hình in sẵn trên vải (stamped cross-stitch); người thêu chỉ cần thêu chữ thập lên trên những mẫu in sẳn 1 cách rất đơn giản. Cross stitch xuất hiện đầu tiên vào những năm 200- 500 sau Công Nguyên ở các nước phương Tây.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/3(15).jpg')

 

Thêu chữ thập phát triển hưng thịnh vào triều đại đời Đường Trung Quốc vào khoảng năm 618-906 sau công nguyên. Vào thời điểm đó, ở Châu Âu quá trình thương mại hóa các sản phẩm thêu cũng đã trở nên rất phổ biến.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/4(14).jpg')

Kỹ thuật này đã được du nhập vào Anh vào khoảng thế kỷ thứ 16 nhờ công của Catherine of Aragon-người vợ đầu tiên gốc Tây Ban Nha của vua Henry VII.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/5(14).jpg')

Vào thời bấy giờ ở Đông Âu, nghệ thuật dân gian đang rất thịnh hành. Ngày nay vẫn có thể tìm thấy trong sách những mẫu Cross-stitch hình học hoặc hoa lá được dùng để trang trí cho những vật dụng gia đình thời đó.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/6(15).jpg')

Rất nhiều năm trước khi cuốn sách đầu tiên về Cross-stitch được xuất bản ở Đức vào năm 1524, những nghệ nhân thêu đã lưu giữ lại những mẫu thêu mà họ yêu thích trên những tấm vải nhỏ.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/7(15).jpg')

Chiến tranh thế giới thứ I và II đã đẩy mạnh thêm quá trình suy thoái của nghệ thuật thêu tay, bởi vì lúc này những người phụ nữ phải phục vụ chiến tranh, và công việc thêu thùa cũng được dạy ít hơn ở các trường học. Những người vẫn còn 1 chút thời gian rảnh rỗi và yêu thích công việc này sẽ thêu những bức tranh bày tỏ lòng ái quốc, kỷ niệm những sự kiện như lễ đăng quang của vua George V1vào năm 1937.

 checkimg('http://www.lola.vn/data/images/8(14).jpg')

Tuy vậy những bức thêu này thường được thêu theo phong cách tự do chứ không phải thêu chữ thập.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/9(13).jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/10(14).jpg') 

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/46302702388385671_agLtzYSU_c.jpg')

Nghệ thuật thêu chữ thập đã được tái sinh vào thế kỷ thứ 16, khi thời gian rảnh rỗi của mọi người tăng lên và vì vậy thêu chữ thập lại trở thành 1 thú tiêu khiển. Lại một lần nữa, những người thêu sử dụng chart thêu, và những mẫu thêu trong giai đoạn này copy lại những mẫu truyền thống, đưa nghệ thuật thêu chữ thập trở về nguồn gốc xa xưa của nó.

Theo nguồn Internet

Thích bài viết này
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến