Yếu tố làm nên phong cách thời trang Vintage

Yếu tố làm nên phong cách thời trang Vintage

 

Ban đầu, khái niệm thời trang vintage được dùng chỉ những bộ trang phục thập niên 20, 30 và thời kỳ Phục hưng.

Chúng được mua bán như những món đồ cổ có giá trị. Dần dà, khái niệm này được mở rộng hơn, khi người ta nhận ra thời trang mang tính chu kỳ. Phong trào “chơi” đồ cổ và đồ cũ được xem là thời thượng. Người ta thấy rằng khi thời trang hết bị đào thải bởi thời gian, chúng sẽ mang một giá trị mới. Chúng trở nên sâu sắc, độc đáo và có thể nghênh ngang với những sản phẩm đương đại đắt tiền. Đồ vintage có thể rất rẻ, nếu người mua chịu khó lùng sục, có thể rất sành điệu nếu người mặc biết cách phối hợp với thời trang mới một cách khéo léo.

     checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 1.jpg')

          checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 2.jpg')     

Thanh Hằng trong chiếc đầm theo phong cách vintage của NTK Tiến Lợi

Tuy thời trang là vật chất, nhưng sau tất cả những lớp chất liệu, những hạt trang trí cầu kỳ tạo nên thành công cho một bộ sưu tập, thì phong cách mà nhà thiết kế hay chính người mặt tạo nên, mới là điểm thắng lợi quyết đinh. “Thời trang có thể phai nhòa, phong cách thì bất hữu” (Yves Saint Laurent). Vì thế ở một góc độ nào đó, chúng ta có thể nhận định: Vintage là dạng vật chất bất hữu.

Những phong cách vintage còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời trang đương đại. Không phải vô cớ mà trên các sàn diễn Catwalk Thu Đông năm nay, các đại gia của làng thời trang như Louis Vuiton, Kenzo, Dolce & Gabbana đều đồng loạt đưa ra những bộ trang phục rất vintage, lý do thật đơn giản bởi có những phong cách thời trang đã thuộc vào hàng “kinh điển”…

1. Phom váy tròn

Là đặc điểm dễ nhận dạng nhất cho thời trang thập niên 50. Eo được thắt ôm sát và phần dưới được cắt tròn hoặc nhún hoặc xếp li để tạo tùng váy xòe rộng nữ tính. Đây cũng là phong cách thường thẩy của các minh tinh Hollywood rất nổi thời điểm đó như Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor, Grace Kelly…

                                    checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yếu tố làm nên phong cách của Vintage.jpg')

                             checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 3.jpg') 

Show thu đông 2010 – 2011 vừa qua của Louis Vuiton do Marc Jacobs thiết kế hầu như hoàn toàn dựa trên xu hướng vintage này.

2. Vải in hoa

Mang hơi hướng đồng quê và lãng mạn kiểu Anh, những mẫu vải in hoa rất được ưa chuộng của thập niên 70. Những chiếc sơ mi chít eo nữ tính được thiết kế trên nền vải in hoa li ti, hay những chiếc đầm tám mảnh trên nền những đóa hồng hay tường vi luôn tạo được cảm hứng trong thời trang.

  checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 4.jpg')Tuy không phải là lần đầu tiên dùng những mảnh vải in hoa đậm chất vintage, nhưng những hình ảnh bộ sưu tập Resort 2011 của Kenzo đã gây được một xúc cảm mạnh cho người xem. Nhà thiết kế chính của hàng, Antonio Marras như mang cả ký ức đồng quê vào bộ sưu tập lần này.

3. Đăng ten

Cũng thường được thấy như vải in hoa, những mảnh đăng ten viền theo gấu váy hay áo cũng rất phổ biến trong phong cách vintage. Từ thời Napoleon, phụ nữ đã quen tạo những mảng trang trí hoàng gia bằng đăng ten để tô điểm cho bộ trang phục. Dần dà, với sự phát triển của máy dệt, những mảng ren hoa ra đời, tạo thêm nhiều nguồn cảm hứng đầy nữ tính cho các nhà vẽ kiểu.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 5.jpg')

           checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yếu tố làm nên phong cách của Vintage 11.jpg') 

               checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 6.jpg')

Một chiếc đầm đăng ten đen và áo sơ mi kết ren theo phong cách rất châu Âu

Bộ sưu tập “Sensualita” của Dolce & Gabbana rất điển hình cho phong cách vintage. Ngay đoạn video mở đầu show diễn, họ đã tóm lược nét chính của bộ sưu tập: kỹ thuật cắt may đo vintage, những mảng đăng ten màu đen cực quyến rũ và những chiếc áo vest lịch thiệp.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 7.jpg')

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 8.jpg')Chiếc quần đăng ten mỏng đang được phái đẹp châu Á ưa chuộng

4. Thêu

Là phương pháp trang trí thủ công phổ biến nhất thời trước. Đặc biệt ở mảng thời trang cao cấp, những nhà mốt danh tiếng như Paul Poiret, Cristobal Balenciaga hay Yves Sainr Laurent đưa những hoa văn cầu kỳ với hàng trăm giờ lao động bằng tay vào những chiếc áo vest khoác ngoài hay đầm dạ hội.

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 9.jpg')Mảng thêu cầu kỳ của Givenchy

 

checkimg('http://www.lola.vn/data/images/Yeu to lam nen phong cach cua vintage 10.jpg')

Họa tiết thêu của Naeem Khan

Để làm nổi bật nét hoàng gia, kiểu cách cho bộ sưu tập Haute Couture Thu đông 2010 – 2011 của Chanel, Karl Lagefeld đã cho thêu những bông hoa nhiều màu hay những hoa văn thời phục hưng bằng chỉ vàng lên nền vải taffeta in. Những điểm nhấn đắt giá này khá xa xỉ với thời trang may sẵn.

Theo Đẹp

 

Thích bài viết này
0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến