dream catcher

bán tại TTHQ
dream catcher

Giới thiệu về sản phẩm

Dù dreamcatcher có xuất xứ từ thổ dân Ojibwa (châu Mỹ), có khá nhiều dân tộc bản địa châu Mỹ thừa nhận nó. Nhiều người coi dreamcatcher là một biểu tượng cho sự đoàn kết của người bản địa Mỹ châu, cũng như một biểu tượng nhận dạng chung cho tổ dân Mỹ châu. 


Trích từ cuốn Chippewa Customs (1929, republished 1979, pg. 113) của nhà dân tộc học người Mĩ Frances Densmore :
Những đứa bé còn ẵm ngửa cũng có bùa hộ mệnh của mình. Một ví dụ, những chiếc "lưới nhện" kết trên những vòng tròn nhỏ treo ở đầu nôi của bé. Vật đó được làm từ một vòng gỗ đường kính khoảng 3.5 inches (khoảng 9cm), bên trong là một hình mô phỏng hình dáng lưới nhện được kết từ len/chỉ (thường được nhuộm màu đỏ). Trước kia, lưới nhện đó thường được kết từ sợi tầm ma. Lưới nhện được giăng trên vòng tròn gỗ được cho là sẽ "tóm được mọi điều gây hại lơ lửng trong không trung, bởi lưới của con nhện luôn bắt giữ được mọi thứ mà nó chạm vào."

Theo cách truyền thống, người Ojibwa làm dreamcatcher bằng cách giăng dây gân thành lưới trên một vòng tròn (hoặc vòng uốn hình giọt nước) gỗ cây liễu. Dreamcatcher được treo đầu giường, như một tấm bùa bảo vệ những đứa trẻ say ngủ khỏi ác mộng. Vì dreamcatcher được làm bằng cây liễu và dây gân, thường nó sẽ không bền lâu mà sẽ khô đi và tan vỡ khi đứa trẻ bước vào tuổi dậy thì.

Người Ojibwa tin rằng dreamcatcher có thể thay đổi giấc mơ của một người. Theo Konrad J. Kaweczynski, "Chỉ giấc mơ đẹp mới được đi qua nó ... Giấc mộng xấu sẽ bị giữ lại lưới và biến mất khi tia sáng ban mai rọi đến." Giấc mơ đẹp sẽ đi qua và trượt xuống với người đang ngủ qua những sợi lông.

Có một phiên bản khác, xuất hiện trong chính bài viết đó: "Ác mộng thì đi qua và bay ra ngoài cửa sổ. Mộng đẹp sẽ ở lại trên lưới và trượt xuống theo những sợi lông, đến với người đang nằm ngủ."

0 bình luận
Gửi bình luận
Bạn chưa đăng nhập !
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để viết bình luận.

Bạn đã quên mật khẩu?

Gởi tin nhắn

Gởi tin nhắn đến